Kết nối với cơ quan thuế mới được sử dụng hóa đơn giấy

Kết nối với cơ quan thuế mới được sử dụng hóa đơn giấy

Liên quan đến câu chuyện hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử đang thu hút thời gian qua, trong dự thảo nghị định về hóa đơn cung ứng hàng hóa dịch vụ mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất, các tổ chức, cá nhân sẽ sử dụng hóa đơn tự in, đặt in (hóa đơn giấy) khi có kết nối thông tin doanh thu bán lẻ với cơ quan thuế.

Cụ thể, điều 31, dự thảo nghị định về cung ứng hàng hóa, dịch vụ đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến đóng góp nêu rõ: đối tượng sử dụng hóa đơn giấy đặt in, tự in gồm (1) tổ chức, cá nhân kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại, bán lẻ hàng tiêu dùng, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, bán lẻ thuốc tân dược có kết nối thông tin doanh thu bán lẻ với cơ quan thuế; và (2) doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trong một số lĩnh vực, ngành nghề đặc thù không thể sử dụng hóa đơn điện tử.

Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cách áp dụng hóa đơn thông qua máy tính tiền và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán hàng (máy POS - Point of sale) cũng như thế nào là lĩnh vực, ngành nghề đặc thù.

Đồng thời, cũng theo dự thảo, cơ quan thuế vẫn sẽ thực hiện đặt in một số lượng hóa đơn để bán cho một số đối tượng như tổ chức kinh doanh mới thành lập không sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế, tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có cơ sở tại địa phương.

Tuy nhiên, tổ chức kinh doanh mới thành lập chỉ được mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng. Sau thời gian này sẽ phải chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã nếu đủ điều kiện.

Các đối tượng khác ngoài các nhóm kể trên sẽ sử dụng hóa đơn điện tử không có mã xác thực của cơ quan thuế (khi đã chuẩn bị sẵn các điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật) hoặc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Đặc biệt, các hộ, cá nhân kinh doanh; doanh nghiệp siêu nhỏ; doanh nghiệp nhỏ ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế sẽ được miễn phí sử dụng.

Riêng doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh mới thành lập sẽ được sử dụng miễn phí trong thời gian 12 tháng.

So với dự thảo nghị định về hóa đơn cung ứng hàng hóa dịch vụ đã đưa ra lấy ý kiến hồi tháng 8, bản dự thảo mới nhất này đã có nhiều điểm điều chỉnh.

Trước đó, Bộ Tài chính từng đề xuất ngay từ đầu năm 2018, các doanh nghiệp sẽ không còn được đặt in, tự in hóa đơn giấy mà chuyển đổi lên hóa đơn điện tử. Điều này gây lo lắng cho rất nhiều doanh nghiệp về việc thời gian quá gấp rút, tính pháp lý của hóa đơn điện tử khi đi trên đường…

(Nguồn: Thesaigontimes.vn; Xem chi tiết tại đây)

Lượt xem: 1741 | | Danh mục: Thuế