Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp Thương mại

Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp Thương mại

 Với khoảng hơn 100.000 khách hàng đang sử dụng phần mềm kế toán MISA SME.NET của Công ty Cổ phần MISA thì có đến 50% khách hàng đang hoạt động trong lĩnh vực Thương mại thuộc các loại hình doanh nghiệp.

§                     Doanh nghiệp kinh doanh Hóa mỹ phẩm/ Dược phẩm/ Thiết bị y tế

§                     Doanh nghiệp kinh doanh Thiết bị máy tính văn phòng/ Linh kiện thiết bị điện tử

§                     Doanh nghiệp kinh doanh Ô tô, xe máy

§                     Doanh nghiệp Đồ gỗ/ Trang thiết bị nội thất

§                     Doanh nghiệp kinh doanh Thực phẩm/ Nước giải khát/ Bia rượu

§                     Doanh nghiệp kinh doanh Vật liệu xây dựng

§                     Doanh nghiệp kinh doanh Xăng dầu

… Và rất nhiều loại hình lĩnh vực khác.

Do đặc thù của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại là mua bán, trao đổi hàng hóa, doanh thu và lợi nhuận thu về chủ yếu từ chênh lệch giá mua vào, bán ra do đó hoạt động tài chính kế toán của các doanh nghiệp đương nhiên có phần khác biệt với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xây lắp. 

1. Theo dõi chi tiết hoạt động mua hàng

Hoạt động mua hàng trong các công ty thương mại diễn ra thường xuyên và liên tục với nhiều hình thức khác nhau. Với MISA SME.NET 2017 thì kế toán mua hàng hoàn toàn yên tâm về công tác quản lý và hạch toán các nghiệp vụ kế toán. Ngoài các nghiệp vụ mua hàng đơn giản, MISA còn theo dõi tốt một số nghiệp vụ mua hàng phức tạp như:

§                     Nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài thì MISA hỗ trợ khai báo chi tiết các khoản thuế nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu, số lượng và giá trị hàng hóa hóa nhập kho theo từng tờ khai hải quan.

§                     Theo dõi chi tiết mua hàng theo đơn đặt hàng, kế toán sẽ nắm được số lượng đặt hàng là bao nhiêu, nhà cung cấp đã giao và còn phải giao là bao nhiêu...

§                     Đối với trường hợp mua hàng mà hàng hóa về trước, thì MISA sẽ cho phép kế toán theo dõi tình hình về của hóa đơn, để phục vụ cho việc kê khai thuế đầu vào.

§                     Hỗ trợ phân bổ chi phí mua hàng cho từng hàng hóa nhập kho và các trường hợp mua hàng về xuất bán ngay…

2. Theo dõi chi tiết hoạt động bán hàng và doanh số bán hàng của nhân viên

Đối với hoạt động bán hàng, ngoài việc theo dõi doanh thu bán hàng chi tiết theo từng hóa đơn, MISA còn giúp kế toán theo dõi doanh thu theo từng mặt hàng, từng nhà cung cấp…

Ở các doanh nghiệp thương mại, thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu cho khách hàng. MISA sẽ cho phép kế toán thiết lập các chính sách giá bán giảm giá, hoặc theo dõi chi tiết từng khoản chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán... cho từng mặt hàng theo từng nhà cung cấp.

Hầu hết các công ty thương mại thường trả lương cho nhân viên kinh doanh dựa vào doanh số bán hàng mà họ mang lại, MISA sẽ giúp kế toán tổng hợp doanh số bán hàng theo từng nhân viên để tính toán lương theo doanh số đạt được.

3. Quản lý hàng tồn kho chặt chẽ

Thông thường các doanh nghiệp Thương mại có rất nhiều chủng loại hàng hóa với đủ mọi kích cỡ, màu sắc, chất liệu... nguồn gốc xuất xứ cũng rất đa dạng. Với việc quản lý hàng hóa theo sơ đồ hình cây phần mềm kế toán MISA SME.NET 2017 giúp người dùng theo dõi số lượng, doanh thu bán hàng theo từng nhóm, từng dòng sản phẩm, chi tiết theo từng mặt hàng.
MISA còn cho phép quản lý hàng tồn kho theo số lô hạn dùng, mã quy cách:

§                      Đối với những mặt hàng như thực phẩm, dược phẩm... MISA cho phép quản lý tồn kho theo từng số lô, bảo đảm mặt hàng nào nhập trước hoặc hết hạn sử dụng trước sẽ được xuất trước.

§                     Đối với các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, xe máy, điện thoại... ngoài việc theo dõi số lượng, MISA còn cho phép theo dõi chi tiết đến từng số khung, số máy xe, từng số Emei của điện thoại...

MISA SME.NET 2017 đáp ứng 4 phương pháp tính giá xuất kho là: Thực tế đích danh, bình quân gia quyền cuối kỳ, bình quân gia quyền tức thời và nhập trước xuất trước... Các doanh nghiệp chỉ việc lựa chọn phương pháp phù hợp và hạch toán.

4. Hạch toán lãi lỗ theo dự án, hợp đồng

Ngoài hoạt động bán lẻ thông thường, Doanh nghiệp còn ký hợp đồng cung cấp sản phẩm với số lượng lớn hoặc hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp sản phẩm cho các đơn vị hay doanh nghiệp như trường học, công ty, các trung tâm đào tạo, … Do đó, MISA SME.NET 2017 giúp doanh nghiệp theo dõi được tình hình thực hiện hợp đồng, theo dõi lãi lỗ theo từng dự án.

5. Quản lý chi tiết công nợ

Quản lý và thu hồi công nợ luôn là một vấn đề quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là doanh nghiệp thương mại. Vì vậy MISA SME.NET 2017 sẽ giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ tình hình công nợ phải thu theo từng hóa đơn chi tiết cho từng hóa đơn.

Ngoài ra, hệ thống còn có chức năng nhắc việc nhằm hỗ trợ kế toán trong việc liệt kê các khoản công nợ sắp đến hạn, đã đến hạn và quá thời gian thanh toán. Từ đó, kế toán sẽ đưa ra các kế hoạch thu hồi công nợ hợp lý.

6. Quản lý hoạt động các cửa hàng, đại lý

Đa phần các doanh nghiệp thương mại thường có nhiều cửa hàng, đại lý, showroom bán hàng tại nhiều vị trí khác nhau, do đó mà việc quản lý tài chính của từng địa điểm đòi hỏi phải chi tiết và chính xác. Phần mềm kế toán MISA SME.NET 2017 ngoài khả năng quản lý nhập, xuất, tồn hàng hóa, thì còn giúp kế toán quản lý tốt doanh thu, chi phí, công nợ... chi tiết đến từng cửa hàng. Đặc biệt, phần mềm còn giúp kế toán theo dõi chặt chẽ hàng gửi bán cho các đại lý.

7. Cung cấp hệ thống biểu mẫu chứng từ, báo cáo phong phú đa dạng


Cung cấp đầy đủ các biểu mẫu chứng từ kế toán theo quy định: Phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho, Hóa đơn bán hàng,...Người dùng có thể linh hoạt điều chỉnh mẫu và in theo các khổ giấy, loại giấy khác nhau.

Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các mẫu biểu báo cáo theo quy định của Bộ tài chính, MISA còn thiết kế hàng trăm mẫu biểu báo cáo quản trị góp phần đáp ứng các yêu cầu quản trị.

MISA SME.NET 2017 cung cấp đầy đủ các sổ sách kế toán theo 3 hình thức: Nhật ký chung, Nhật ký - Sổ cái, Chứng từ ghi sổ.

 

Phần mềm kế toán MISA SME.NET 2017 đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ  bán hàng và công nợ phải thu, mua hàng và công nợ phải trả, hàng tồn kho...mà hầu hết các doanh nghiệp thương mại đều cần để có thể quản lý tốt công tác tài chính - kế toán của doanh nghiệp.

 

(Theo misa.com.vn)